The
Myth: listen to electrical equipment on plane is dangerous.
The
Truths :
The
familiar pre-takeoff ritual of being ordered by the captain to switch off
laptops and mobiles —
because
they interfere with aircraft systems is probably a waste of time. Studies to
prove the theory over the last decade by the likes of Boeing and NASA have
proved inconclusive, and not a single aircraft accident has ever been
attributed to a passenger’s phone or PC, unless it’s one of those ones that
ticks and comes with a countdown clock.
.....................................................
The
Myth: ความเชื่อปรัมปรา
listen to ว่าฟัง
electrical equipment อุปกรณ์อีเลคโตรหนิก
on plane บนเครื่องบิน
is dangerous. เป็นอันตราย
listen to ว่าฟัง
electrical equipment อุปกรณ์อีเลคโตรหนิก
on plane บนเครื่องบิน
is dangerous. เป็นอันตราย
The
Truth : ความจริงก็คือ....
The
familiar สิ่งที่เราเคยชินได้ยินได้ฟังบ่อยๆ
pre-takeoff ritual คือการท่องมนต์ก่อนเรื่องบินจะขึ้น
( ritual ริชช่วล คือ การสวดมนต์ ของพระก็ได้ ของหมอผีก็ได้ )
of being ordered ที่เป็นคําสั่ง
by the captain โดยกัปปิตัน( คนขับเครื่องบิน )
to switch off ให้ปิด
laptops คอมพิวเตอร์
and mobiles มือถือ
— because เพราะว่า
they interfere with มันจะรบกวนกับ
aircraft systems ระบบสื่อสารของเครื่องบิน
is probably ที่มันแหงๆอยู่แล้วว่า
a waste of time. เป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์
( a waste of time อะ เว๊ส อ๊อฟ ไทม์ แปลว่า เสียเวลาเปล่าๆ)
pre-takeoff ritual คือการท่องมนต์ก่อนเรื่องบินจะขึ้น
( ritual ริชช่วล คือ การสวดมนต์ ของพระก็ได้ ของหมอผีก็ได้ )
of being ordered ที่เป็นคําสั่ง
by the captain โดยกัปปิตัน( คนขับเครื่องบิน )
to switch off ให้ปิด
laptops คอมพิวเตอร์
and mobiles มือถือ
— because เพราะว่า
they interfere with มันจะรบกวนกับ
aircraft systems ระบบสื่อสารของเครื่องบิน
is probably ที่มันแหงๆอยู่แล้วว่า
a waste of time. เป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์
( a waste of time อะ เว๊ส อ๊อฟ ไทม์ แปลว่า เสียเวลาเปล่าๆ)
Studies มีการค้นคว้า
to prove เพื่อจะพิสูจน์
the theory ทฤษฏีนี้
over the last decade มามากกว่าสิบปี
( last decade แปลว่า ช่วงสิบปีที่ผ่านมา)
by the likes of โดยนักวิชาการที่เหมือนๆกับ
Boeing พวกบริษัทสร้างเครื่องบินโบอิ๊ง
and NASA และก็พวกนาซ่า
have proved ได้พิสูจน์แล้วว่า
inconclusive, พิสูจน์ไม่ได้
and not และก็ไม่เคยมี
a single aircraft เครื่องบินแม้แต่ลําเดียว
accident ที่ประสบอุบัติเหตุ
has ever been attributed to เกิดจากต้นเหตุหรือตัวการที่มาจาก
( attributed อ่านว่า แอ๊ตทริบิวเต๊ด แปลว่าตัวการหรือต้นเหตุ การเติม ed ก็คือเรื่องเล่าและเป็นคํากิริยา การที่ฝรั่งคนเขียนเรื่องนี้ ใช้คํานี้ ก็เพราะ มันสั้นกว่าประโยคที่ว่า being caused by. เราไม่ใช่นักวิชาการชั้นสูง ใช้ประโยคง่ายๆก็ได้ )
a passenger’s phone โทรศัพท์ของผู้โดยสาร
or PC, หรือเครื่องคอมของผู้โดยสาร
unless ยกเว้นจาก
it’s มันคือ
one of those ones อันอย่างว่า หรือหนึ่งในจํานวนนั้น
that ticks ที่มันติ๊กๆได้
and comes with และก็มาพร้อมกับ
a countdown clock.นาฬิกานับถอยหลัง
to prove เพื่อจะพิสูจน์
the theory ทฤษฏีนี้
over the last decade มามากกว่าสิบปี
( last decade แปลว่า ช่วงสิบปีที่ผ่านมา)
by the likes of โดยนักวิชาการที่เหมือนๆกับ
Boeing พวกบริษัทสร้างเครื่องบินโบอิ๊ง
and NASA และก็พวกนาซ่า
have proved ได้พิสูจน์แล้วว่า
inconclusive, พิสูจน์ไม่ได้
and not และก็ไม่เคยมี
a single aircraft เครื่องบินแม้แต่ลําเดียว
accident ที่ประสบอุบัติเหตุ
has ever been attributed to เกิดจากต้นเหตุหรือตัวการที่มาจาก
( attributed อ่านว่า แอ๊ตทริบิวเต๊ด แปลว่าตัวการหรือต้นเหตุ การเติม ed ก็คือเรื่องเล่าและเป็นคํากิริยา การที่ฝรั่งคนเขียนเรื่องนี้ ใช้คํานี้ ก็เพราะ มันสั้นกว่าประโยคที่ว่า being caused by. เราไม่ใช่นักวิชาการชั้นสูง ใช้ประโยคง่ายๆก็ได้ )
a passenger’s phone โทรศัพท์ของผู้โดยสาร
or PC, หรือเครื่องคอมของผู้โดยสาร
unless ยกเว้นจาก
it’s มันคือ
one of those ones อันอย่างว่า หรือหนึ่งในจํานวนนั้น
that ticks ที่มันติ๊กๆได้
and comes with และก็มาพร้อมกับ
a countdown clock.นาฬิกานับถอยหลัง
( จริงหรือไม่จริง ผมว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า )
No comments:
Post a Comment