Sunday 20 September 2015

AEC

            ถ้าประเทศไทยเข้าร่วมสมาคม อาเชี่ยน จะเป็นประเทศที่เสียเปรียบมากที่สุด เพราะเรียนแบบย้อนศร กันมานาน เราจะเห็นว่า เด็กฝรั่ง อายุห้าขวบ สามารถพูดภาษาอังกฤษถูกต้องไวยากรณ์ กว่าอาจารย์ไทย สถาบันใหญ่ๆ ขืนเข้าเป็นสมาชิกอาเชียน ขาดทุนย่อยยับ ไม่สมควรเป็นสมาชิก เรามีคนพูดภาษาอังกฤษเก่งๆ แค่ลูกหลานชนชั้นสูง ที่มีเงินส่งไปเรียนเมืองนอก ที่มีแค่หยิบมือเดียว
           การเรียนภาษาให้เก่งต้องรู้ศัพท์ให้มากๆ ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ต้องเป็นคนรักการอ่าน ต้องมีเรื่องสนุกๆให้เด็กหรือนักเรียนอ่านแบบไม่เบื่อหน่าย ต้องมีคนรู้จริงแปลศัพท์ให้ฟังแบบ  perspective คือ ตีลังกาในรุปแบบต่างๆ ที่ลําพัง สอ เศรษฐบุตร เก็บไม่ละเอียดพอ หรือ ด๊อกเตอร์ ที่เรียนเฉพาะทาง... เก่งศัพท์ ที่เค้าจะต้องเอาไปสอบ
     ผมเสียดาย ที่หาคนช่วยไม่มี ถ้ามีคนช่วยเก็บ ช่วยคัดลอกให้... ความรู้เรื่องศัพท์ ที่มีมากมายมหาศาล ที่เราสามารถรวบรวมได้ในเวลานี้ ก่อนที่ฝรั่งเจ้าของจะฉลาดมากขึ้น ตอนนี้ เอามาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ต่อไปอาจจะไม่ใช่ ยกตัวอย่าง เช่นเรื่องนี้ ศัพท์ที่น่ารู้ เรื่องที่น่ารู้อยู่ด้วยกันหมด เราจะได้ศัพท์มากมาย
           
        A vulture's stomach acid is so corrosive, the birds can digest Anthrax Bacteria.
................................
A vulture's stomach acid นํ้าย่อยของอีแร้ง ( นํ้าย่อยก็ต้องเป็นกรดอยู่แล้ว ) 
is มี
so corrosive, พลังในการย่อยสลาย
corrosive โคโรสีบ แปลว่า ผุพังเน่าเร็ว ถ้าเป็นเหล็ก ก็คือสนิม ทองแดงก็คือไอ้สีเขียวๆ ที่เรียกว่า corossion โคโรชั่น นั่นแหละ ในที่นี้ คือกรดย่อยอาหารของมันแรงมาก
 the birds อีแร้งพวกนี้
can digest สามารถย่อยสลาย
Anthrax Bacteria. เชื้อ แบคทีเรีย แอนแทร๊ก ที่ร้ายแรงได้ แอนแทร๊กนี่ เริ่มแพร่ระบาดมาจาก    คาราบาว หรือ ไอ้ทุยบ้านเรานั่นเอง
รูป A carabao in Dumaguete CityNegros OrientalPhilippines






No comments:

Post a Comment