Monday 16 March 2015

ultra-high

             82 ปีมาแล้วที่สอ เศรษฐบุตร ติดคุกที่เกาะตารูเตา คดีกบฐบวรเดช สั่งให้แม่เอาอ๊อกฟอร์ด ดิ๊กชั่นนารี่ กับพจนานุกรมไทยมาฝาก จากนั้นก็เริ่มแปลมาเรื่อย ตื่นขึ้นมางานการก็ไม่ต้องทำ รู้เลยว่าจะต้องทำอะไร
                      คุณแม่มาเยี่ยมก็เอาต้นฉบับ ที่เขียนเสร็จแล้วส่งให้ เอาไปให้สำนักพิมพ์ พิมพ์ขาย ส่วนที่ผมทำอยู่นี่  ยากกว่ามาก เพราะไม่รู้จะเริ่มต้นอะไร  ต้องแสวงหาเอา เอามาพิมพ์เอง  มันจะยากก็ตรงที่ศัพท์ภาษาอังกฤษ ถึงแม้คุณรู้ แต่เมื่อไปรวมกับตัวอื่นความหมายก็เปลี่ยนไปได้ ...  ไม่มีวัตถุดิบของตายแบบที่สอ เศรษฐบุตรมี  ไม่มีคนช่วย ตบแต่ง อีดิต หรือทำคอมให้  ถ้ามีเรื่องอื่นเข้ามา ก็เป็น distraction คือ รบกวนสมาธิ  โดนดึงดูดความสนใจ  ต้องไปสนใจในเรื่องอื่นที่จำเป็นต้องทำกว่า หันกลับมาก็ต้องเริ่มต้นกันใหม่ก็ต้องคิดใหม่ ถ้ามีคนส่งมาให้ ป้อนมาให้ น่าจะไปเร็วกว่านี้

ยกตัวอย่างศัพท์ ที่มองดูแล้วน่ากลัวมาก ความจริงถ้าคนรู้เอามาแปลง่ายๆ จะร้องว่าปั๊ดธ่อเอ๊ย มันไม่ยากอะไรเลย มันยากที่คนไทยที่มีนิสัยชอบยกตนข่มท่านหลายคน  พยายามพูดให้มันยากเข้า ทำให้เด็กเล็ก ผวาไปหมด บางคนตั้งตัวเป็นอาจารย์ ไปซื้อ หนังสือ grammar มา ไปซื้อหนังสืออ้างอิงกิริยาสามช่อง ลอกลงกระดานดํา ให้เด็กท่อง กินเงินเดือนหลวงไปวันๆ หลายคนเอาเรื่องที่ ไม่จําเป็นต้องรู้มายัดเยียดให้จํา ผลก็คือ เด็กไทยไม่เก่งอังกฤษ เห็นภาษาอังกฤษ กลัวยิ่งกว่าเห็นผี
               คุยมานาน เรามาดูตัวอย่าง คําที่ดูเหมือนยาก
..........................................................................


           The number of “ultra-high net worth individuals” in the world -ie. people with more than US$30 million in assets - stands at 211,225. Their combined wealth is US$29.7 trillion
......................................................

The number of  จํานวนของ
“ultra-high net worth   อ่านว่า อัลตร้า ไฮ ก็เหมือนกับ super high ส่วน net worth อ่านว่า เน๊ตเว๊ร์ธ ก็แปลว่า ความรํ่ารวยแบบ super rich เน๊ตๆเนื้อๆ ที่คนไทยชอบพูดกัน 
 individuals” อินดิวีด๊วลส์ แปลว่า เจ้าเดียวหรือรายเดียว หรือคนเดียว ที่มีตัวเอส เพราะว่าหมายถึงพวกนี้
in the world ในโลกนี้ 
 -ie. ig =eg = in another word = แปลเป็นไทยว่า.... หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ 
people with more than คนที่มีมากเกินกว่า
 US$30 million in assets สามสิบล้านเหรียญทรัพย์สมบัติ ( assets แอ๊สเส๊ต คือ ทรัพย์สินสมบัติ) 
(ประโยคนี้ควรรวมกันทั้งประโยคจึงจะเข้าในกระจ่างกว่าในภาษาไทยเรา ) 
- stands at รวมกันทั้งหมดแล้วมีประมาณ
211,225. สองแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งพันสองร้อยยี่สิบห้าคน
 Their combined wealth  ความรวยของคนพวกนี้รวมกัน
 is US$29.7 trillion มีถึง ยี่สิบเก้าจุดเจ็ดล้านล้านเหรียฐสหรัฐ
..............................................


No comments:

Post a Comment